Trends không đảm bảo cho tỉ lệ chuyển đổi hay trải nghiệm người dùng hiệu quả. Khi tạo website bán hàng cần tối thiểu các yếu tố sau để đảm bảo tính cạnh tranh và phát triển.
Xu hướng tạo website bán hàng hiện tại chúng tôi nhận thấy rằng các nhà cung cứng cũng như khách hàng đang có xu hướng lựa chọn những hiệu ứng đẹp, đa dạng, chế độ xem 360 độ, lọc nâng cao….
Tuy nhiên, những xu hướng thiết kế này chỉ không thể đảm bảo được tỉ lệ chuyển đổi, cũng như trải nghiệm khách hàng mạnh mẽ.
Xu hướng có thể thay đổi, cho nên website bán hàng của doanh nghiệp cần đảm bảo những yếu tố dưới đây nếu muốn phát triển bền vững và cạnh tranh
10 YẾU TỐ CẦN ĐỂ TẠO WEBSITE BÁN HÀNG HIỆU QUẢ
Đơn giản là yếu tố đầu tiên trong 10 yếu tố cần để tạo website bán hàng hiệu quả mà người dùng rất thích khi trải nghiệm một website mua bán. Nghiên cứu chỉ ra 76% khách hàng họ thích sự đơn giản và dễ sử dụng hơn là quá nhiều pop-up trên website.
Đừng làm cản trở việc mua sắm nhanh chóng của người dùng, khi đã quyết định mua sản phẩm, trong quá trình nếu có nhiều cản trở tiến trình đặt mua – thanh toán, thì tỉ lệ thất bại sẽ rất cao cho doanh nghiệp.
Thời gian để bán hàng thực sự chỉ tính bằng giây, thế cho nên những gì thể hiện cho khách hàng thấy phải có hữu ích thực sự, tập trung vào trải nghiệm các bộ lọc so sánh, danh mục mua sắm đầy đủ và cắt bỏ những gì không cần thiết.
Một số gợi ý đơn giản để doanh nghiệp nâng cao tính thân thiện người dùng khi tạo website bán hàng như:
- Danh mục sản phẩm rõ ràng, dễ tìm, đơn giản
- Bố cục trình bày dễ nhìn, hình ảnh bắt mắt
- Trang giỏ hàng hiển thị thông tin đầy đủ, chính xác.
Sự chính xác và đơn giản giúp website bán hàng của doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.
Hoạt động mua sắm trên thiết bị di dộng chiếm tỉ lệ rất cao trong hành vi của người tiêu dùng. Hơn 50% hoạt động mua bán trực tuyến được xảy ra trên thiết bị di động.
Điều đó đòi hỏi website bán hàng của doanh nghiệp cần tương thích trực quan và thân thiện trên các thiết bị khác như điện thoại, máy tính bảng… để gia tăng trải nghiệm người dùng.
Đừng quan tâm việc website của bạn có hàng trăm hàng triệu sản phẩm, việc quan trọng là trải nghiệm mua sắm trên các thiết bị được trực quan, và trải nghiệm tốt, thì doanh số của bạn sẽ tăng.
Đừng bỏ qua yêu cầu tưởng chừng như đơn giản này nhé, đây cũng là một yếu tố trong 10 yếu tố cần để tạo website bán hàng đấy. Đã qua rồi cái thời đưa một tấm ảnh lên website bán hàng chỉ cần đó là “tấm ảnh” cho website của doanh nghiệp.
Hãy tưởng tưởng website của bạn là ngôi nhà, hình ảnh video trên website là những bức tranh trang trí trong nhà. Bạn muốn trang trí nhà mình bằng những bức tranh ai cũng chê được hay những bức tranh có sự đầu tư, chỉn chu và giá trị?
Các bức ảnh, video cũng ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm khách hàng, ảnh quá lớn thì sẽ làm website chậm tốc độ, ảnh quá nhẹ thì chất lượng không rõ ràng, nhòe. Chỉ với 5 bước tối ưu SEO hình ảnh đơn giản, hãy đầu tư kích thước hình ảnh đạt tiêu chuẩn để website bán hàng hiệu quả hơn.
Một sự thật khó bỏ qua đó là những reviews tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng mới. Những review tác động đến hơn 57% doanh số của một website bán hàng.
Khi mà những sản phẩm công nghệ cần nhiều hướng dẫn sử dụng và sự tràn lan của hàng không chính thống khắp nơi, khiến người mua sẽ dễ mắc kẹt trong vũng lầy thông tin xấu.
Các sàn TMDT lớn như Tiki, Shopee, Lazada đều xây dựng yếu tố này, để đảm bảo sự khách quan nhất cho người mua. Vì đó là bằng chứng khách quan, rõ ràng nhất mà người mua có thể tham khảo.
Mặc dù vậy, cũng có một số lỗ hỏng khi người mua tham gia mua trên sàn hoặc các group thương mại, khi mà các nhà bán hàng sẵn sàng thuê 1 đội ngũ chuyên đi “review” để tạo ra luồng thông tin “chủ động”. Điều này thật thiệt thòi cho người mua
Wish List là yếu tố trong 10 yếu tố cần để tạo website bán hàng mà chúng tôi nhận thấy những khách hàng của chúng tôi thường không biết hoặc không đánh giá cao yếu tố này trên website bánh hàng của họ.
Nhưng tính năng này lại rất hữu ích, và được xếp vào danh sách những yếu tố cần phải có khi tạo website bán hàng. Còn gì tuyệt hơn việc khách hàng đánh dấu các mặt hàng họ muốn và có nhiều khả năng sẽ mua trong tương lai?
Wish List giúp khách hàng lưu lại những sản phẩm họ đã xem, thích nhưng cần cân nhắc, hoặc đột nhiên phải dừng mua sắm làm việc khác, và khi quay lại, chỉ việc vào wish list là có thể thấy tất cả sản phẩm đã xem/cân nhắc trước đó.
Trong một webinar thực hiện bởi Brendan Witcher of Forrester, chuyên gia này chỉ ra rằng điều này có thể thúc đẩy tỷ lệ mở cao tới 80% và lợi nhuận mua hàng cao hơn gấp 5 lần-10 lần.
Một cửa hàng vật lý sẽ giúp việc kinh doanh online của doanh nghiệp hiệu quả hơn rất nhiều. Google ngày nay “có vẻ” như đang ưu tiên sự hiển thị về địa lý và hướng đến những gợi ý những website bán hàng có cả địa chỉ cửa hàng gần người mua nhất.
Với cửa hàng vật lý, doanh nghiệp có thể sử dụng thuật toán entity để như một cách thông báo với google (hoặc các công cụ tìm kiếm) về vị trí cụ thể cửa hàng để người mua có thể tới để xem trực tiếp.
Điều này thực sự cần thiết và phù hợp với những mặt hàng có giá trị cao như điện máy, nội thất… vì khách hàng ở Việt Nam vẫn có xu hướng xem hàng trên website trước, nhưng sau đó mới tới cửa hàng vật lý để mua.
Đây là yếu tố chắc chắn cần phải có trong 10 yếu tố cần để tạo website bán hàng, trong kinh doanh off-line thì câu nói đại diện điển hình cho chức năng này là: Anh/chị ơi, sản phẩm A này nên cần thêm sản phẩm B kia để hoạt động/tiện lợi/hữu ích hơn. Anh/chị có muốn mua sản phẩm B không?
Trên website thì từ khóa cho câu hỏi này là “related products” hoặc “có thể bạn cần”. Sức mạnh của những từ khóa này giúp người bán có thể đưa ra những sản phẩm có tính liên kết và tăng doanh số bán hàng lên rất nhiều.
Nếu doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm phức tạp, hoặc dịch vụ công nghệ thì bảng câu hỏi thường gặp – FAQ để cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng là rất quan trọng.
WEBegin cũng không ngoại lệ, chúng tôi thực hiện dịch vụ thiết kế website chỉn chu, dịch vụ chăm sóc website và tích hợp các giải pháp cho website bán hàng hiệu quả. Đối với nhiều khách hàng chưa nắm rõ về công nghệ thì chúng tôi cần có bảng FAQ này.
Với những giao dịch này, đòi hỏi lòng tin giữa người mua và bán rất cao. Bảng FAQs sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng đồng thời tạo uy tín về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp với khách hàng.
Khi đặt mua sản phẩm thì người mua chắc chắn sẽ quan tâm tới các chính sách này, và chắc chắn là nếu doanh nghiệp không có các chính sách trên thì xin chào bạn đã đến cánh cổng của thất bại, đó là là lí do vì sao yêu tố này thuộc 10 yếu tố cần để tạo website bán hàng:
- Chính sách bảo hành: Có rất nhiều sản phẩm cần phải bảo hành trong quá trình được sử dụng, nhất là những sản phẩm liên quan công nghệ. Chính sách bảo hành cụ thể, rõ ràng các điều kiện bảo hành, và hình thức bảo hành. Nên nhớ là Google cũng sẽ đánh giá mức độ uy tín của doanh nghiệp nếu như không có chính sách này.
- Đa dạng thanh toán: Cuộc chiến thanh toán online trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết, người dùng có nhiều lựa chọn cho hình thức thanh toán. Đặc biệt là thanh toán online qua thẻ, ví điện tử, thẻ tín dụng và nhất là thanh toán trả góp online. Đừng để khách hàng phải rời đi vì website bán hàng không có những hình thức thanh toán này.
- Tích hợp vận chuyển: Sự ảnh hưởng của dịch Covid19 đã tác động rất mạnh đến ngành vận chuyển hàng hóa, và các đơn vị vận chuyển, khiến nhiều khách hàng phải méo mặt khi phí ship tăng quá cao, thời gian nhận hàng quá lâu, và khi nhận hàng thì sản phẩm đã không được như mong muốn. Hãy lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín tích hợp trên website và có chính sách vận chuyển riêng mà doanh nghiệp dành cho những vị thượng đế của mình.
- Chính sách trả hàng: Người tiêu dùng đang dần quen với những từ truyền miệng “mua phải hàng shopee” để ám chỉ việc nhận phải những sản phẩm fake, sản phẩm lỗi, sai quảng cáo, sai sự thật. Chúng ta dĩ nhiên sẽ nổ lực để khách hàng không nhận phải những sản phẩm như thế, nhưng đôi khi sẽ có những sự cố không mong muốn xảy ra, thì chính sách đổi trả hàng sẽ giúp doanh nghiệp giữ được khách hàng trung thành của mình.
Các giao dịch online chắc chắn sẽ trở nên phổ biến trên website bán hàng của doanh nghiệp. Đó cũng là miếng mồi béo cho các tội phạm mạng.
Điều quan trọng là người bán trực tuyến phải bảo vệ thông tin của khách hàng và thực hiện các bước để đảm bảo quyền riêng tư.
Do đó một trong 10 yếu tố cần để tạo website bán hàng là việc lựa chọn đối tác phù hợp, uy tín cho doanh nghiệp với nền tảng kỹ thuật tốt lẫn cả bảo mật rất quan trọng. Chúng tôi tin rằng lựa chọn đúng của bạn chính là WEBegin