7 đặc trưng của website thân thiện người dùng

7 đặc trưng của website thân thiện người dùng

Tạo website chỉn chu

Website thân thiện người dùng cùng Doanh Nghiệp

Đừng để khách hàng rời khỏi website của doanh nghiệp chỉ vì cảm giác tệ hại trong 3 giây đầu tiên.

Tạo website ngayTìm hiểu các giải pháp
Tạo website thân thiện người dùng cùng WEBegin

Khả năng truy cập và tiếp cận cũng là một yếu tố quan trọng cho website thân thiện người dùng. Một sự liền mạch, và sắp xếp có hệ thống sẽ giúp nâng cao sự thuận tiện trong trải nghiệm xuyên suốt.

Website thân thiện người dùng là sự thuận tiện trong quá trình trải nghiệm, việc dễ dàng sử dụng một trang web, cho dù đó là nhấp chuột, đọc nội dung, pop-up hay tải một trang nội dung.

Khả năng sử dụng tốt có thể cải thiện hiệu suất của trang web và tăng cơ hội thành công. Nó cũng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Website thân thiện với người dùng sẽ làm tăng tính thu hút khách hàng, từ đó Doanh nghiệp có thể truyền tải thêm những nội dung có ý nghĩa với khách hàng. Trong thiết kế web, khả năng sử dụng trang web tốt là một trong 10 yếu tố tạo website bán hàng hiệu quả cho Doanh Nghiệp

Trước khi đến với 7 đặc trưng cần có của một website thân thiện người dùng thì bước quan trọng đầu tiên Doanh nghiệp cần xác định đối tượng của mình cần hướng đến và truyền tải nội dung.

Hiểu được đối tượng của Doanh nghiệp truy cập website của mình là ai, hiểu được các giá trị và thông tin hữu ích cần mang lại cho người dùng, sẽ giúp Doanh nghiệp làm tốt nhất cho 7 đặc trưng mà chúng tôi nhắc đến trong bài viết này

7 đặc trưng cho website thân thiện người dùng

Một số lưu ý cần cân nhắc:

  • Không đánh đố khách hàng bằng từ ngữ chuyên ngành, hoặc từ viết tắt lạ đối với khách hàng.
  • Bố cục nội dung, danh mục một cách hợp lý, rõ ràng.
  • Không đưa ra quá nhiều điều hướng khác nhau không liên quan đến nội dung đang hiển thị, tránh gây khó hiểu cho khách hàng.
  • Hạn chế xuất hiện trang lỗi 404, hãy điều hướng những trang bị lỗi sang những trang nội dung thay thế.
thân thiện nguời dùng ảnh 1 | WEBegin.vn
Cấu trúc, bố cục nội dung trình bày rõ ràng, dễ điều hướng

Khách hàng không chỉ truy cập trang chủ của website, mà họ sẽ di chuyển liên tục đến bất kỳ trang/post hay đường dẫn nào trên website của Doanh nghiệp. Thật dễ dàng hơn khi khách hàng có thể di chuyển theo sự điều hướng rõ ràng, cấu trúc bố cục rõ ràng mà website mang lại.

Lập kế hoạch các phần và danh mục cho website của bạn một cách cẩn thận và trình bày thông tin theo cách mà người dùng dễ dàng tìm thấy. Luôn suy nghĩ từ quan điểm của khách hàng. 

Đặc biệt khi website thuộc dạng thông tin, kiến thức thì các lớp thông tin, bố cục, danh mục nội dụng rất quan trọng để giúp website thân thiện người dùng hơn.

Lượng người dùng sử dụng thiết bị di động nhiều hơn so với laptop hay máy tính bảng đang gia tăng rất nhiều, cho nên website của doanh nghiệp cần có sự tương thích với nhiều thiết bị hiển thị khác nhau để đảm bảo khách hàng sử dụng thiết bị nào cũng có thể tiếp cận được nội dung mà website mang lại.

Một số lưu ý để website thân thiện người dùng hơn:

  • Bố cục, nội dung được điều hướng, thay đổi linh hoạt trên thiết bị.
  • Văn bản và hình ảnh tự động định dạng lại và thay đổi kích thước để có thể đọc được và đặt khoảng cách chính xác.
  • Các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá cao website hiển thị tốt trên điện thoại di động, đảm bảo rằng các trang của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Kiểm tra website nhiều hơn tại đây nhé.

thân thiện người dùng ảnh 5 | WEBegin
Kiểm tra tính tương thích trên các thiết bị di động khác nhau

Đừng làm khó khách hàng của bạn khi  truy cập vào website, nơi mà mỗi trang, mỗi danh mục là một giao diện trình bày khác nhau, có thể Doanh nghiệp muốn tạo nhiều trải nghiệm “WAO” cho khách hàng, nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt.

Có nhiều loại nội đung khác nhau cần truyền tải đến khách hàng như sản phẩm, kiến thức, video… Để sự thân thiện người dùng được đảm bảo, hãy cố gắng đồng nhất về bộ màu sắc, bố cục trình bày cho các loại nội dung sản phẩm, blogs, dịch vụ để khách hàng dễ dàng nhận diện và tiếp thu

thân thiện người dùng ảnh 7 | WEBegin.vn
Thống nhất màu sắc, giao diện,

Việc gắn các link dẫn đến các trang nội dung khác, liên quan hoặc bổ sung đến nội dung đang được truyền tải đến khách hàng cần được sắp xếp một cách hợp lý và dễ dàng “click” vào.

Một website thân thiện người dùng không chỉ cung cấp các liên kết liên kết, mà sự sắp xếp liên kết cần hợp lý, và điều hướng đúng lúc, tạo ra một trải nghiệm xuyên suốt cho người dùng.

Một số lưu ý:

  • Thay vì “click vào đây” hay đưa các liên kết đúng với các mô tả phù hợp với liên kết. Ví dụ: Website chỉn chu là gì?
  • Highlight, in đậm, gạch chân hoặc in nghiêng phần được gắn liên kết, để người dùng có thể nhận thấy.
  • Một liên kết đưa ra cần có đích đến thực sự, đừng đưa một liên kết chẳng liên quan hay không giúp gì đến khách hàng.
  • Trên thiết bị di động, số điện thoại hiển thị dưới dạng liên kết có thể được nhấp vào để quay số.

Call to Action hay được viết tắt là CTA, đó là các nút kêu gọi hành động mà Doanh nghiệp muốn thúc đẩy hành vi của khách hàng. Và mỗi nút CTA đều có chức năng cụ thể, cần làm rõ chức năng của các nút CTA này.

Ví dụ:

  • Gọi ngay/ Hotline => Khách hàng nhấn vào sẽ đưa đến chức năng gọi.
  • Tư vấn/ Chat ngay => Hiện cửa sổ chat trực tiếp trên website hoặc fanpage FB.
  • Mua ngay/ Bỏ vào giỏ => Đưa sản phẩm vào giỏ hàng
  • Thanh toán ngay => Đưa đến trang thanh toán
thân thiện người dùng ảnh 8 | WEBegin.vn
Nút CTA = Call to Action phải rõ ràng, có mục đích cụ thể.

Việc lưu trữ thông tin khách hàng để tiến hành chăm sóc tốt hơn cho khách hàng của mình, đặc biệt là các doanh nghiệp làm dịch vụ thì xây dựng các form/biểu mẫu thu thập thông tin khách hàng rất quan trọng.

Biểu mẫu thân thiện người dùng sẽ giúp khách hàng hoàn thành và gửi biểu mẫu nhanh chóng và dễ dàng, giảm thiểu mất người trong quá trình thực hiện.

  • Biểu mẫu không yêu cầu nhiều thông tin so với điều Doanh nghiệp cần. Tránh yêu cầu thông tin nhạy cảm.
  • Các trường dữ liệu/câu hỏi cần sắp xếp có thứ tự và mục đích rõ ràng.
  • Sau khi hoàn thành cần có thông báo đến khách hàng việc hoàn thành.
thân thiện người dùng ảnh 3 | WEBegin.vn
Form/ Biểu mẫu đơn giản, thông tin cần thiết không thừa.

Cuối cùng một website thân thiện người dùng khi truyền tải nội dung đến khách hàng cần có các intent đa dạng như hình ảnh, text, video… để hướng tới khách hàng. Trình bày rõ ràng, bắt mắt, không khó nhìn sẽ giúp khách hàng chú ý và dễ nắm bắt nội dung nhiều hơn.

  • Hình ảnh rõ ràng, có chú thích phụ đề đi kèm trong văn bản, và video có phụ đề hoặc bản ghi đi kèm.
  • Các biểu mẫu trên trang web của bạn có thể điều hướng dễ dàng.
  • Bỏ qua các ngôn ngữ khó hiểu, đánh đố nguời đọc.
  • Định dạng nhất quán và có thể dự đoán được trên các trang của bạn, bao gồm việc sử dụng các màu có độ tương phản cao để hiển thị các liên kết.
Related Posts
2 Comments

bài viết hay cám ơn tác giả

WEBegin

Cảm ơn bạn đã quan tâm, hy vọng WEBegin đã mang những thông tin hữu ích đến bạn

Comments are closed.