9 cách tối ưu để website thân thiện di động

9 cách tối ưu để website thân thiện di động

Tạo website thân thiện di động tối ưu và hiệu quả

Mobile friendly – Thân thiện di động là yếu tố quan trọng giúp tăng trải nghiệm người dùng với website bán hàng của doanh nghiệp.

Gói thiết kế Giải pháp tích hợp
Image link

Mobile Friendly và những điều cần biết

Đừng để khách hàng rời khỏi website của doanh nghiệp chỉ vì cảm giác tệ hại trong 3 giây đầu tiên. Trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động quyết định quyết định mua hàng của khách hàng rất lớn

Mobile Friendly – Thân thiện di động là một thuật ngữ dùng để chỉ việc tối ưu hóa Website thân thiện với di động. Hiểu đơn giản là khả năng khách hàng xem website của doanh nghiệp trên di động dễ dàng như trên máy tính.

Google sử dụng yếu tố thân thiện di động như là công cụ đánh giá website có thân thiện và dễ dàng thích ứng trên các công cụ tìm kiếm của điện thoại hay không? Thông qua các dữ liệu được thống kê, đánh giá để xếp hạng của website.

Hiện nay hơn 80% người tiêu dùng sử dụng điện thoại để truy cập internet cũng như thực hiện các giao dịch, hoạt động mua hàng online trên thiết bị di động. Điều đó nói lên tầm quan trọng của website thân thiện di động

  • Khách hàng dễ dàng trải nghiệm, nắm thông tin cần thiết và quan trọng trên giao diện nhỏ của điện thoại
  • Các thao tác cần thực hiện trên website như đăng ký, đặt hàng, thanh toán trên điện thoại đều thuận tiện như trên máy tính/laptop
  • Tạo được sự ấn tượng với khách hàng, khách hàng dễ ấn tượng với những tiện ích khi website thân thiện di động

Google thông qua các báo cáo thống kê, qua dữ liệu của Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng các website. Doanh nghiệp muốn tăng cạnh tranh, chiến thắng đối thủ trên online, cần nhanh chóng cải thiện website thân thiện di động ngay.

  • Được Google đánh giá cao, website sẽ nhanh chóng thăng hạng tăng truy cập, tăng traffic và tăng cơ hội bán hàng.
  • Đáp ứng xu thế và yêu cầu của thị trường, phục vụ đúng nhu cầu khách hàng và gia tăng cạnh tranh
  • Là yếu tố quan trọng giúp Doanh nghiệp tối ưu SEO hiệu quả hơn trên các công cụ tìm kiếm

Cách tối ưu để website thân thiện di động

Có 3 cách kiểm tra tính thân thiện di động của website

Kiểm tra thủ công trên điện thoại:

Sử dụng nhiều hệ điều hành khác nhau như Android, iOS, và nhiều kích thước màn hình khác nhau, để kiểm tra tính tương thích với màn hình, cách hiển thị giao diện và tốc độ tải theo cảm nhận thực tế.

Dùng công cụ của Google để kiểm tra

Công cụ tìm kiếm Google cũng đã cung cấp công cụ test mức độ thân thiện di động miễn phí cho website, với các bước cơ bản:

  1. Truy cập đường link test Mobile Friendly 
  2. Điền đường link website của doanh nghiệp vào ô URL
  3. Đợi tầm 30 giây, nếu kết quả là ‘Page is mobile Friendly’ thì có nghĩa website đã thân thiện di động.
Kiểm tra trong công cụ Google Search Console

Truy cập đường link test của Google Search Console để điền đường link website vào ô URL. Trên công cụ của Search Console sẽ cho doanh nghiệp thấy những lỗi cần cải thiện cụ thể, và mức độ đánh giá theo thang điểm 100 để hiểu chi tiết hơn về các yếu tố cần có.

9 cách tối ưu website thân thiện di động ảnh đại diện | WEBegin

Như đã đề cập đến trong những bài viết sau:

tốc độ là 1 trong những yếu tố hàng đầu đề Google đánh giá cao thứ hạng của website, việc hiển thị thân thiện trên điện thoại cũng cần tốc độ hiển thị nhanh cho trải nghiệm khách hàng.

WEBegin với các giải pháp cung cấp cho website, đảm bảo tối ưu tốc độ của website từ 70/100 cho các dự án mà chúng tôi đảm nhận.

thân thiện di động ảnh 1 | WEBegin.vn
Tối ưu tốc độ hiển thị là yếu tố quan trọng cho thứ hạng website

Với sự chuyển dịch hành vi mua hàng online, đặc biệt hơn 70% người mua sủa dụng thiết bị di động để thực hiện hoạt động mua hàng, điều đó đòi hỏi các website cần có sự điều chỉnh phù hợp với giao diện trên điện thoại.

Với những nền tảng kỹ thuật cũ, lỗi thời nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn để đáp ứng xu hướng này. Thế nên website cần xây dựng với khả năng có thể diều chỉnh nội dung phù hợp với mobile để đảm bảo trải nghiệm thân thiện di động với khách hàng.

Quảng cáo xuất hiện ngày càng nhiều và nhiều doanh nghiệp lầm tưởng việc phần quảng cáo càng to càng dễ nhìn thấy, khách hàng dễ chú ý, nhưng ngược lại thì hâu hết người dùng đều cảm thấy kho chịu khi đang trải nghiệm nội dung lại phải thấy những pop up quảng cáo quá to.

Ngoài ra, những pop-up đều có mục đích điều hướng đến những hành vi trải nghiệm, hãy có những kế hoạch thật kỹ càng khi website thân thiện di động đánh giá cao yếu tố này

thân thiện di động ảnh 2 | WEBegin.vn
Quảng cáo/Pop up không ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm

Nhiều Doanh nghiệp dễ bỏ qua bước làm đơn giản mà quan trọng này đó là khai báo Google My Business thông qua Google Map. Hệ thống tìm kiếm của Google sẽ xác định vị trí của doanh nghiệp để đưa ra những kết quả cho việc tìm kiếm của khách hàng.

Ngoài ra, hãy kết hợp thêm các thuật toán về Local SEO và Geo Tag để tối ưu tìm kiếm cho khách hàng trong phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp. Giúp khách hàng tìm đến doanh nghiệp nhanh hơn, ưu tiên hơn.

thân thiện di động ảnh 3 | WEBegin.vn
Tối ưu Google My Business thông qua Google Map

Định dạng của các đường dẫn trên thiết bị di động đều có chữ “m” phía trước để phân loại hiện thị. Tuy nhiên, trong những lần tiếp xúc khách hàng của mình, chúng tôi nhận thấy các website doanh nghiệp lại thiếu hoặc không gắn thẻ Canonical để báo với google về sự giống nhau cửa các nội dung hiện thị trên thiết bị di động và máy tính.

Đừng cố gắng bỏ qua hoặc lãng tránh đi những quy trình, quy định của Google, đó là những tiêu chuẩn mà Google sẽ giúp website doanh nghiệp phát triển.

thân thiện di động ảnh 3 | WEBegin.vn

Hiểu đơn giản đó là cùng 1 url, sử dụng được cả cho thiết bị di động và máy tính. Dù ở thiết bị nào thì các nội dung hiển thị đều tự động tương thích để thể hiện nội dung một cách tốt nhất cho người dùng. Đây cũng là điều mà Google khuyến khích website cần có.

Điều này đòi hỏi Doanh nghiệp cần có đội ngũ kỹ thuật code web giỏi, nhưng đừng quá lo lắng, vì WEBegin hoàn toàn có thể giúp Doanh nghiệp giải quyết mà không cần đội ngũ riêng. Responsive Design thậm chí là tiêu chuẩn cở bản mà chúng tôi đặt vào khi xây dựng website cho Doanh nghiệp

Về cơ bản đây cũng là Responsive – thân thiện di động, nhưng máy chủ sẽ tùy vào người dùng đang dùng thiết bị nào để phản hồi các HTML tương ứng. Điều này giúp tối ưu tốc độ website, có thể tập trung vào nội dung chính cần truyền tải hơn.

Đây là một cách tối ưu website thân thiện di động bằng cách chuyển từ Url trên thiết bị này, sang Url khác dành riêng cho thiệt bị di động. Phiên bản này sẽ ít nội dung hơn giao diện gốc dùng trên máy tính và có thể phù hợp với kích thước của nhiều điện thoại hơn.

Ưu điểm: Uyển chuyển, linh động, và dễ dàng thay đổi theo thiết kế riêng dành cho thiết bị di động. Các nội dung có thể tách biệt trên di động hoặc máy tính.

Nhược điểm: Mất nhiều thời gian để chăm sóc và tối ưu cho các giao diện thân thiện di động. Cũng khó bao phủ hết toàn bộ các loại thiết bị khác nhau.

thân thiện di động ảnh 4 | WEBegin.vn
Phiên bản di động riêng biệt (bên trái) và máy tính (bên phải)
Bài viết khác