Điện tử Điện lạnh Nội thất Gia dụng Điện thoại
Website cửa hàng điện máy truyền thống cần xây những tính năng nào để không tụt lại về phía sau?
Đã đến lúc xây dựng Website cửa hàng điện máy!
Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành điện máy, chúng tôi có thể chia thành 3 con sóng lớn nhất ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cửa hàng điện máy truyền thống từ năm 2014 đến hiện tại như sau.
Cơn sóng thứ nhất mang tên Điện máy Xanh (ĐMX): Sự bùng lên mạnh mẽ của hệ thống điện máy Xanh thực sự là một thách thức cực lớn đối với các cửa hàng truyền thống, khi mà về các lợi thế về dịch vụ chuyên nghiệp, hệ thống cửa hàng hiện đại, đội ngũ trẻ, chính sách chăm sóc khách hàng đều vượt trội so với các cửa hàng điện máy truyền thống. Từ đó thị phần đã bị chia sẽ, hay đúng hơn là đã mất dần vào DMX.
Cơn sóng thứ 2 mang tên sự chuyển dịch của online: Sự phát triển của Thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada đã làm thay đổi hành vi mua hàng và không còn xa lạ đối với người tiêu dùng ở khu vực nông thôn tỉnh lẻ nữa, những người lớn tuổi trên 60 thậm chí còn biết đặt hàng trên Shopee.
Nhưng với con sóng này, thì lại chỉ có mỗi DMX là đầu tư trước và khách hàng mua sắm online trên trang dienmayxanh.com tăng nhanh như lượng mua hàng tại siêu thị. Trong khi đó, các cửa hàng điện máy truyền thống gần như “chủ quan” với khái niệm “website cửa hàng điện máy”, vì họ vẫn đang sống tốt với cách kinh doanh truyền thống hiện tại, vì họ có uy tính tại địa phương lâu đời, và giá bán tại DMX cao hơn của họ. Nhưng thực tế họ lại thua thiệt về kênh bán hàng online hoàn toàn.
Cơn sóng thứ 3 mang tên Covid: Đại dịch Covid bùng lên ảnh hưởng không chỉ các cửa hàng điện máy truyền thống mà thậm chí các hệ thống siêu thị lớn như ĐMX đều không thể khá khẩm hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa việc người mua đến trực tiếp cửa hàng sẽ lại bình thường sau khi hết giãn cách, để hạn chế tiếp xúc và nguy cơ lây bệnh, hành vi mua hàng sẽ dịch chuyển sang mua hàng online là điều gần như chắc chắn. Các cửa hàng truyền thống lại chẳng có nổi một thứ gọi là “website cửa hàng điện máy”. Và cuộc chiến này, các hệ thống cửa hàng truyền thống sẽ hoàn toàn thất bại, vì sự chủ quan trước đó,
Website cửa hàng điện máy truyền thống cần gì ?
7 tính năng cần có, chắc chắn phải có !
Thanh toán trực tuyến là một tính năng không thể thiếu cho website cửa hàng điện máy. Các hình thức thanh toán như chuyển khoản trực tiếp, ví điện tử MOMO, mã QR code, thanh toán ATM( có internet banking), Thẻ tín dụng và phổ biến nhất là COD (Cash on Delivery) – Thanh toán khi nhận hàng
Thông thường các cửa hàng truyền thống sẽ giảm giá trực tiếp, hoặc xây dựng chương trình khuyến mãi bằng tờ rơi, và áp dụng mã khuyến mãi cho người mua. Thật đơn giản khi trên website cửa hàng điện máy cũng sẽ có tính năng này để tri ân khách hàng.
Khi khách hàng thực hiện mua sản phẩm trên website, khách hàng cần để lại chính xác địa chỉ vận chuyển. Các chủ cửa hàng có thể thiết lập phí giao hàng cố định với các sản phẩm có chi phí nhỏ, hoặc khảng cách xa, hoặc miễn phí hoàn toàn. Và thông báo chính sách giao hàng đầy đủ cho người mua hàng.
Mua trả góp đã và đang trở thành một yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, với những sản phẩm có giá trị lớn trong ngành điện máy thì mua và thanh toán trả góp rất quan trọng.
Hiện nay tính năng này đã có thể sử dụng xét duyệt và thanh toán trả góp trên website cửa hàng điện máy, không cần sử dụng các giấy tờ, thủ tục phức tạp và ảnh hưởng đến người mua nữa.
Kiểm tra thông tin bảo hành và chính sách bảo hành của sản phẩm khi mua hàng trên website là một tính năng hữu ích cho cửa hàng lẫn người mua hàng, hỗ trợ thêm danh sách các trạm bảo hành cung quanh cửa hàng và khu vực sinh sống sẽ giúp người mua dễ dàng được hỗ trợ bảo hành sản phẩm khi có vấn đề xảy ra đối với sản phẩm
Bên cạnh Hotline để thực hiện chăm sóc nhanh và trao đổi, thì xu hướng sử dụng các công cụ chat online như Zalo và facebook đang được người dùng sử dụng rất nhiều. Sẽ thật thuận tiện khi người mua có thể chat nhanh với cửa hàng khi có bất kỳ thắc mắc nào trong qua trình trải nghiệm mua sắm.
Một phương án tăng tương tác với khách hàng được các sàn thương mại điện tử sử dụng phổ biến hiện nay là ứng dụng mini game vòng quay may mắn. Một số ngành kinh doanh khác đã sử dụng từ một app hoặc phần mềm thứ 3, tuy nhiên chủ cửa hàng không cần phải lo lắng vì trên website cửa hàng điện máy đã có thể thực hiện mini game này.